Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
จังหวัดสุราษฎร์ธานีขับเคลื่อนโครงการ "คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข"
1 ตุลาคม 2567

6


จังหวัดสุราษฎร์ธานีขับเคลื่อนโครงการ  "คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข"  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  
  วันนี้ (1 ต.ค.67)  นายนันธวัช  เจริญวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ  "คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข"  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 1/2567  ห้องประชุมนางยวน ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการของกระทรวงมหาดไทย และในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน  ซึ่งทุกจังหวัดทั่วประเทศจะต้องดำเนินการคัดเลือกแหล่งน้ำเข้าร่วมโครงการ  โดยให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ใช้กรอบแนวทางการทำงานของคณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) โดยให้ประสานการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายของจังหวัด  โดยใช้แบบอย่างแนวทางการพัฒนาคลองเปรมประชากร/คลองแม่ข่า  จังหวัดเชียงใหม่  บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร  เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี  และสระบ่อดินขาว จังหวัดนครสวรรค์   ให้จัดทำแผนการดำเนินงานในการขับเคลื่อนโครงการ โดยให้กำหนดเป็นระยะๆ เพื่อทันกับช่วงเวลาเฉลิมพระเกียรติฯ และให้ดำเนินการโดยต่อเนื่องจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์และมีความยั่งยืน
 ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด  ได้พิจารณาคัดเลือก "บางลาทู"  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำพุมดวง หมู่ที่ 5 ตำบลท่าข้าม  อำเภอพุนพิน  ดำเนินโครงการ "คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข"  เฉลิมพระเกียรติฯ และได้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว  พร้อมกับประสานความร่วมมือกับส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อวางแผนการดำเนินงาน  และสนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนโครงการให้แล้วเสร็จและเกิดความยั่งยืน  และเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จ จะได้ส่งเสริมการตลาดทั้งการบูรณาการจัดกิจกรรมในงานสำคัญของจังหวัด  การจัดกิจกิจกรรมเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน  รวมทั้งน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในโครงการ "บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง"  และโครงการ "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน"  มาประยุกต์ใช้ในการบริหารพื้นที่โครงการให้เกิดความยั่งยืนต่อไป.